Trạm y tế xã Cây Thị -Đồng Hỷ nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân

Cập nhật: 10/05/2024

Điều dễ nhận thấy khi tới Trạm Y tế Xã Cây Thị- Đồng Hỷ- Thái Nguyên là khuôn viên sạch sẽ, khang trang với đầy đủ trangt thiết bị phục vụ cho công tác khám chữa bệnh cho nhân dân trong xã. Bác sỹ Dương Thị Loan – Trạm trưởng Trạm y tế xã Cây Thị cho biết: Xác định tuyến y tế cơ sở có vai trò quan trọng trong việc khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, Trạm y tế xã tranh thủ các nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị khám chữa bệnh góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

Hiện nay, trạm y tế xã Cây Thị đã có đủ nhân lực đáp ứng công tác khám, điều trị, chăm sóc sức khỏe nhân dân với 1 bác sỹ, 1 điều dưỡng, 2 y sỹ sản nhi và7/7 xóm đều có cán bộ y tế thôn bản.  Những năm qua, cán bộ nhân viên trạm y tế xã đã nỗ lực đoàn kết nâng cao chất lượng công tác khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ “Lương y như từ mẫu”, đội ngũ y, bác sỹ của trạm luôn nêu cao tinh thần, trách nhiệm chăm sóc bệnh nhân chu đáo, tận tình.

Trạm y tế được đầu tư xây dựng khang trang cùng sự nhiệt tình, chu đáo, ân cần của đội ngũ y, bác sỹ của trạm tạo sự yên tâm, tin tưởng cho nhân dân khi lựa chọn Trạm y tế là nơi khám chữa bệnh ban đầu. Để thực hiện nhiệm vụ là nơi chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân, trạm luôn duy trì tốt hoạt động khám,chữa bệnh, nêu cao 12 điều y đức trong công tác. Các y, bác sỹ được học tập đầy đủ các quy chế chuyên môn. Thường xuyên tổ chức kiểm tra, kịp thời chấn chỉnh các thiếu sót trong hoạt động khám chữa bệnh. 09 tháng  năm 2020, trạm đã khám chữa bệnh cho trên 1.044 lượt người, khám YHCT kết hợp YH hiện đại 514 lượt.

 Không chỉ làm tốt công tác khám, chữa bệnh,Trạm luôn bám sát các chỉ tiêu để thực hiện tốt chương trình mục tiêu y tế quốc gia. Hàng năm, trên 90 % trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ theo quy định, không để xảy ra tai biến; 100% trẻ em dưới 3 tuổi được uống Vitamin A, tư vấn dinh dưỡng; công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản – kế hoạch hóa gia đình thường xuyên được quan tâm, phụ nữ mang thai được chăm sóc thai nghén, khám thai định kỳ, tiêm phòng uốn ván sơ sinh, uống bổ sung viên sắt phòng thiếu máu.

 Với phương châm “dự phòng tích cực, chủ động” Trạm còn làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh, truyền thông giáo dục sức khỏe, nâng cao nhận thức cho người dân về tự bảo vệ và chăm sóc sức khỏe ban đầu. Thông qua đội ngũ y tế thôn, bản ở 7 xóm để tuyên truyền cho nhân dân các kiến thức về phòng chống sốt xuất huyết, bệnh tay chân miệng, an toàn vệ sinh thực phẩm, tích cực phòng, chống dịch theo mùa… Đội ngũ cộng tác viên dân số làm tốt công tác truyền thông và cung cấp dịch vụ kế hoạch hóa gia đình cho các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ, có 598/676 cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ áp dụng các biện pháp tránh thai.

 Đối với việc quản lý, điều trị bệnh xã hội trên địa bàn, Trạm y tế xã thường xuyên tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân trong công tác phòng chống lây nhiễm HIV/AIDS, tư vấn, hướng dẫn các trường hợp bị nhiễm HIV, nghiện ma túy đến Trung tâm y tế huyện duy trì điều trị thuốc ARV và methadone đầy đủ.

Năm 2019, trạm y tế xã Cây Thị được công nhận xã đạt chuẩn quốc gia về y tế xã giai đoạn 2011-2020. Việc đạt chuẩn được xem là bước ngoặt quan trọng để trạm ngày càng làm tốt nhiệm vụ chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân địa phương. Trong thời gian tới, Trạm y tế xã Cây Thị tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, thực hiện có hiệu quả chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân, để người dân có điều kiện được tiếp cận và hưởng các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ có chất lượng. Phấn đấu giữ vững Chuẩn Quốc gia về Y tế trong những năm tiếp theo. 

Nhờ làm tốt công tác y tế dự phòng, khám chữa bệnh cho nhân dân nên trong nhiều năm trở lại đây trên địa bàn xã Cây Thị không có dịch bệnh lớn xảy ra, người dân nâng cao nhận thức phòng bệnh, chăm sóc sức khỏe cho mình và cộng đồng góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống./.

Nông Thủy

Trung tâm KSBT

Bài viết liên quan

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

EMC Đã kết nối EMC