Nổi mẩn đỏ ngứa ở lưng, bụng có thể dấu hiệu cảnh báo vấn đề sức khỏe của làn da như: bệnh mề đay, viêm nang lông, chàm da,… Do đó, người bệnh tuyệt đối không chủ quan, cần sớm đi khám và có biện pháp điều trị dứt điểm, ngăn ngừa kịp thời. 

Phòng tránh nổi mẩn đỏ ở lưng như thế nào?

Thói quen ăn uống, sinh hoạt có ảnh hưởng lớn đến tình trạng, kết quả điều trị nổi mẩn ngứa ở lưng, bụng. Dưới đây là một số hướng dẫn chăm sóc và phòng tránh mẩn đỏ người bệnh cần chú ý:

  • Vệ sinh cơ thể sạch sẽ để đảm bảo thông thoáng cho làn da.
  • Không dùng tay gãi cào lên vùng da bị ngứa. Đồng thời nên mặc quần áo rộng rãi và vệ sinh cơ thể đúng cách để hạn chế tổn thương trên da.
  • Bổ sung nhiều nước và thực phẩm giàu vitamin, chất khoáng như rau củ quả.
  • Tránh dùng thực phẩm và đồ uống dễ gây dị ứng như hải sản, rượu bia,... trong quá trình điều trị.
  • Tìm ra và tránh xa các yếu tố gây kích ứng cho da như phấn hoa, lông thú nuôi, mỹ phẩm,...
  • Theo dõi bệnh trong 2-3 ngày điều trị tại nhà nhưng không thuyên giảm, người bệnh nên thăm khám và thực hiện can thiệp chuyên sâu ngay lập tức.

Bị nổi mẩn đỏ ngứa ở lưng, bụng cần làm gì?

Bị nổi mẩn đỏ ngứa ở vùng lưng hay bụng thường không quá nguy hiểm, triệu chứng ngứa ngáy có thể hết sau vài giờ hoặc vài ngày. Tuy nhiên, người bệnh cũng tuyệt đối không chủ quan khi xuất hiện dấu hiệu này, vì rất có thể đó là triệu chứng cho thấy da của bạn đang bị ảnh hưởng hoặc gặp vấn đề sức khỏe.

Điều trị nổi mẩn đỏ ngứa ở lưng, bụng cần được tiến hành sau khi xác định rõ nguyên nhân và tình trạng viêm nhiễm. Tùy vào từng tình trạng bệnh bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ phù hợp nhằm mang lại hiệu quả tốt nhất. 

Điều trị nổi mẩn đỏ ngứa ở lưng, bụng bằng thuốc Tây

Thuốc uống và bôi ngoài da điều trị nổi mẩn đỏ ngứa ở lưng, bụng
Thuốc uống và bôi ngoài da điều trị nổi mẩn đỏ ngứa ở lưng, bụng

Dựa trên kết quả thăm khám bác sĩ sẽ có phác đồ điều trị riêng cho từng bệnh nhân. Một số loại thuốc điều trị nổi mẩn đỏ ngứa ở lưng hay nổi mẩn đỏ ở bụng có thể tham khảo như:

  • Thuốc kháng sinh histamin (Fexofenadine, Loratadine, Clorphenamine): Có tác dụng thuyên giảm triệu chứng do dị ứng, giảm viêm, sưng và ngăn ngừa hình thành mẩn ngứa. Tuy nhiên, thuốc có tác dụng phụ là gây chóng mặt và buồn ngủ.
  • Thuốc bôi/tiêm có chứa Corticosteroid: Giúp giảm phản ứng của toàn bộ hệ miễn dịch, cải thiện tình trạng nổi mề đay nhanh chóng. Tuy nhiên, việc sử dụng Corticosteroid cần tuân theo chỉ dẫn bác sĩ vì có tác dụng phụ đi kèm như tăng nhãn áp, loãng xương, tiểu đường,...
  • Thuốc gây tê tại chỗ (Benzocain và Pramoxine): Làm giảm triệu chứng ngứa dữ dội trên da. 
  • Kem dưỡng ẩm lành tính: Bổ sung độ ẩm cho da, hồi phục da, hỗ trợ da nhanh lành thương. Người bệnh nên lựa chọn những sản phẩm chứa Glycerin, Vitamin E, Minerals oil, Hyaluronic acid,…
  • Thuốc đặc trị: Thuốc diệt ghẻ, thuốc xổ giun,...

Lưu ý: Việc điều trị bằng thuốc Tây y có thể gặp phải một số tác dụng phụ. Vì thế, người bệnh nên sử dụng thuốc đúng liều lượng và không được tự ý sử dụng khi chưa có sự đồng ý của bác sĩ bác sĩ điều trị

Chữa nổi mẩn đỏ ngứa ở lưng, bụng bằng mẹo dân gian tại nhà

Trong trường hợp bị nổi mề đay mẩn đỏ ở lưng do kích ứng, dị ứng thông thường người bệnh có thể sử dụng một số mẹo dân gian để giảm triệu chứng bệnh như:

Sử dụng nha đam chữa triệu chứng mẩn ngứa nhẹ tại nhà
Sử dụng nha đam chữa triệu chứng mẩn ngứa nhẹ tại nhà

  • Sử dụng lá khế: Người bệnh dùng lá khế sao nóng, chườm lên vùng da nổi mẩn. Hoặc có thể nấu nước lá khế dùng để tắm hàng ngày.
  • Giảm mẩn đỏ bằng muối hạt: Pha nước muối loãng ấm rửa vùng mẩn ngứa rồi rửa lại bằng nước sạch.
  • Giảm mẩn đỏ, ngứa da với nha đam: Dùng phần thịt trong suốt của nha đam thoa trực tiếp lên da rồi rửa sạch bằng nước ấm.

Nổi mẩn đỏ ngứa ở lưng hoặc bụng tạo ra ảnh hưởng lớn tới cuộc sống của người bệnh. Trên đây là những thông tin giải đáp về vấn đề nổi mẩn đỏ ở bụng, lưng. Nếu bạn đang bị căn bệnh này thì đừng chần chừ, hãy tìm ngay phương pháp điều trị thích hợp cho mình ngay nhé.


Chuyên khoa
Nhóm bệnh
Triệu chứng
Điều trị phòng ngừa

Danh sách Bác sĩ - Chuyên gia

Xem tất cả

Danh sách Cơ sở y tế

Xem tất cả

Bài viết liên quan